หน้าหลัก > Baking News > news | เปิดตำนาน “ทาร์ตไข่” ขนมคัสตาร์ดไข่ ที่น้อยคนจะรู้???
news | เปิดตำนาน “ทาร์ตไข่” ขนมคัสตาร์ดไข่ ที่น้อยคนจะรู้???
news | เปิดตำนาน “ทาร์ตไข่” ขนมคัสตาร์ดไข่ ที่น้อยคนจะรู้???
04 Apr, 2024 / By yai
Images/Blog/eS9jrilm-ตำนานทาร์ตไข่.jpg

เปิดตำนาน “ทาร์ตไข่” ✨ ขนมคัสตาร์ดไข่ที่ชวนให้หลงไหล ❤️

.

เมื่อพูดถึง “ทาร์ตไข่” หลายคนคงนึกถึง ขนมอบหน้าคัสตาร์ดไข่ มีหน้าไหม้นิดๆ ในแป้งพายกรอบ หอมอบอวลชวนน่ากิน 😋 ตำนานของ “ทาร์ตไข่” หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก มีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน แล้วทำไมถึงจึงมีรสชาติแสนอร่อยจนทำให้หลายคนติดใจมาจนทุกวันนี้ เรามาค้นหาคำตอบไปพร้อมกัน!! 🔎

.

“ทาร์ตไข่” ✨ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อประมาณ 300 กว่าปี หรือในช่วงปี ค.ศ. 1700 กล่าวว่า เกิดขึ้นในยุคสมัยก่อนราชสำนักและศาสนจักรนิยมในโปรตุเกส 🇵🇹 ในยุคสมัยนั้นนิยมนำไข่ขาวมาใช้แทนแป้งสำหรับลงในเสื้อผ้า ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งของกรรมวิธีซักผ้า เมื่อใช้ไข่ขาวในปริมาณมากก็ทำให้มีไข่แดงเหลือทิ้งอย่างมากมาย นักบวชในพระอาราม Mosteiro dos Jerónimos (Jeronimos Monastery) 🕍 ตั้งอยู่ในเขต Belém (เบอ-เล็ง) เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส 🇵🇹 มีความคิดที่จะนำไข่แดงที่เหลือใช้มาทำประโยชน์ จึงได้คิดค้นสูตรขนมอบชนิดหนึ่งขึ้นมาสำหรับทานกันเองภายใน โดยขนมอบนั้น มีชื่อเรียกว่า Pastéis de nata ขนมอบทาร์ตคัสตาร์ดไข่ หรืออีกชื่อที่เราคุ้นหูคือ “ทาร์ตไข่” ✨ มีลักษณะเป็น ขนมอบแป้งบาง ที่โปรตุเกสได้รับวัฒนธรรมมาจากชาวมัวร์ ☀️ (กลุ่มคนนับถือศาสนาอิสลามที่มาจากทวีปแอฟริกาตะวันออก เอเชียตะวันออกลาง เอเชียกลาง และอินเดีย) มีรสหวานจากน้ำตาลที่ได้จากอ้อย 🎋 ที่เป็นผลมาจากลัทธิอาณานิคม และการโรยอบเชย ที่เป็นผลจากความยิ่งใหญ่ในเส้นทางการค้าเครื่องเทศ

.

ต่อมา ประมาณปี ค.ศ. 1820 หลังจากการปฏิวัติแบบเสรีนิยม รัฐบาลของโปรตุเกสไม่สนับสนุนเงินให้พระอาราม สำหรับใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้หลายแห่งปิดตัวลง ในช่วงนั้นพระอาราม Mosteiro dos Jerónimos 🕍 ทำทาร์ตไข่กินกันเองภายในอยู่แล้ว จึงเกิดไอเดีย 💡 ทำทาร์ตไข่ออกมาขายให้กับชาวบ้าน เพื่อนำรายได้ 💰 ไปใช้และให้พระอารามยังคงดำเนินการต่อไปได้

.

และในปี ค.ศ. 1920 หรือในช่วงศตวรรษที่ 20 ต่อมา หลายๆ ชาติก็ได้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน ทำให้วัฒนธรรมหลายๆ อย่างของโปรตุเกส 🇵🇹 ผสมกับวัฒนธรรมของสหราชอาณาจักร 🇬🇧 (ประกอบด้วย อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ) และยังมีปฏิสัมพันธ์กับเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง หรือ กว่างตง เป็นมณฑลหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศจีน 🇨🇳 สมัยนั้นเศรษฐกิจจากการค้ามีการเจริญเติบโตขึ้น รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมหลากหลาย จึงมีการนำทาร์ตไข่สไตล์โปรตุเกสกับทาร์ตคัสตาร์ดสไตล์อังกฤษมาผสมกัน จนเกิดทาร์ตไข่ ✨ เนื้อคัสตาร์ดมีความครีมมี่ หวานน้อย รสสัมผัสที่เบาและกรอบ มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และได้แพร่อิทธิพลไปมาเก๊า 🇲🇴 กับฮ่องกง 🇭🇰 โดยจะวางขายคู่กับติ่มซำ และร้านน้ำชากาแฟ

.

ทาร์ตไข่มาเก๊า 🇲🇴 ขนมอบแสนอร่อยได้รับความนิยมไปทั่วโลก 🌎 ด้วยตัวแป้งทาร์ตที่มีความกรอบ หวานน้อย กลมกล่อม และมีกลิ่นหอมที่ฟุ้งไปทั่วบริเวณนั้น หลายคนที่ได้ไปเที่ยวที่มาเก๊า จะต้องไปต่อแถวซื้อทานเองหรือซื้อกลับไปฝากให้ได้ 😍 เราจึงเกิดไอเดีย 💡 นำสูตรทาร์ตไข่ของร้านดังจากมาเก๊าเข้ามาขายในประเทศไทย 🇹🇭 เริ่มจากการให้เชฟ 👩‍🍳 ของร้านต้นตำรับบินมาเทรนแม่ครัวของเราถึง 3 เดือน!! เพื่อให้เข้าใจถึงความละเอียดตั้งแต่การเลือกสรรวัตถุดิบจากแหล่งต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ไปจนถึงความพิถีพิถันในทุกขั้นการผลิต เพื่อให้ได้ทาร์ตไข่ ✨ ที่มีคุณภาพ รสชาติที่ต้องเหมือนกับต้นตำรับ จนเกิดเป็นทาร์ตไข่สูตรจากร้านดังในมาเก๊า 🇲🇴 และได้เปิดขายในไทยภายใต้แบรนด์ kanom 💛 โดยเริ่มวางขายขึ้นในปี 1999 ที่สยามสแควร์ 🇹🇭 เป็นแห่งแรก 🎉

.

และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ “ทาร์ตไข่” ✨ ที่กลายเป็นตำนานที่คนไทยรู้จัก ภายใต้แบรนด์ kanom 💛 มาถึงตอนนี้ใครได้อ่านตำนาน ของ “ทาร์ตไข่” ✨ แล้วอยากกิน ทาร์ตไข่ในตำนาน สามารถเลือกซื้อได้ที่หน้าร้านของ kanom 💛 มีสาขามากกว่า 30 สาขา ทั่วกรุงเทพ และปริมณฑล หากใครไม่สะดวกเดินทางก็สามารถสั่งบนแพลตฟอร์มดิลิเวอรี่ต่างๆ 🛵 หรือจะสั่งกับแอดมิน ผ่านทาง Inbox 📨 หรือ Line @kanomshop ก็ได้เช่นกันนะ

.

“ทาร์ตไข่ในตำนาน” ของ kanom สูตรต้นตำรับคงไว้ซึ่งคุณภาพ 👍 ใช้วัตถุดิบชั้นดีเกรดพรีเมียม และคงความอร่อยที่คนไทยคุ้นเคยมาจนถึงปัจจุบัน ❤️

.

ปักหมุดความอร่อย

📍ร้าน kanom ทุกสาขา

📱LineOA: @ kanomshop

🔍Facebook: Kanom

🤳Instagram & Tiktok: kanomofficial

#ทาร์ตไข่ในตำนาน #ทาร์ตไข่ในตำนานของขนม #ทาร์ตไข่

#kanom #kanomofficialth #kanombakery

#TheOriginalTaste #AccessibleBakingArtisan

#EggTart #Patongko #Snackbox

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป